วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

อาหารสุขภาพ คืออะไร? เป็นสิ่งที่คนในยุคปัจจุบันต้องรู้

อาหารสุขภาพมีชื่อเป็นทางการว่าเป็น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเป็นที่ยอมรับแล้วว่ามีคุณประโยชน์ ดำรงส่งเสริมสุขภาพและลดความเสี่ยงของการเกิดโรค เรายังไม่ถือว่าอาหารสุขภาพรักษาโรคได้

แต่ก็สามารถรับประทานได้ในคนปกติ รวมทั้งคนป่วย เพราะอาจลดความเสี่ยงในโรคที่อาจจะเกิดร่วมได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ก็อาจจะแนะนำ กระเทียม น้ำมันปลา สารสกัดองุ่น หรืออาหารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆที่อาจลดความเสี่ยงของโรคหัวใจขาดเลือด ไขมันในเลือดสูง เส้นเลือดตีบในสมอง เป็นต้น

เพราะโรคที่เพิ่มเติมเหล่านี้พบได้บ่อยกว่าเดิมมากในผู้ป่วยเบาหวาน นอกไปจากนี้ คนเป็นเบาหวานก็มักจะมีเหน็บชาจากเส้นประสาทอักเสบตามมา ตัวที่จะลดความเสี่ยงได้แก่ น้ำมันปลา พริมโรส

ข้อห้ามในการแนะนำอาหารสุขภาพ

โรคที่ยังไม่ตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ พูดง่ายๆคือ โรคที่ไม่รู้ว่าเป็นโรคอะไรกันแน่ มีแต่อาการ ที่อาจจะเป็นโรคร้ายแรงก็ได้ โรคเหล่านี้อันตรายเกินไปที่จะมัวไปรอผลของอาหารสุขภาพ เช่น มีไข้ หรือ ปวดหัว หรือหน้ามืด เจ็บหน้าอก ตกเลือด ชัก ปวดท้องฉับพลัน ท้องเสีย ท้องอืด บวม เหนื่อย หอบ ซีด ไม่มีแรง ส่วนมากจะเป็นโรคทุกชนิดที่มีอาการฉับพลันในเวลาไม่กี่วัน

โรคเหล่านี้พบแพทย์ดีที่สุด เพราะบางโรคต้องการการรักษาอย่างถูกต้องและรวดเร็ว ถ้าได้รับการรักษาอย่างดี ไม่กี่วันก็หาย หรือบางโรคต้องผ่าตัด เช่นอาจเป็นไส้ติ่งก็ได้ มัวแต่กินอาหารสุขภาพอาจต้องใส่บาตรตามไปให้ทีหลัง

หลักการสำคัญคือ

อาหารสุขภาพเหมาะกับโรคที่เป็นเรื้อรัง และรู้อย่างชัดเจนแล้วว่าเป็นโรคอะไร โดยแพทย์วินิจฉัยมาแล้ว เช่น เบาหวาน ความดัน เส้นเลือดหัวใจตีบ มะเร็งหรือมีญาติเป็นมะเร็ง เมื่อรับประทานยาบางชนิด เช่น ถ้ากินยาแอสไพริน จะห้าม น้ำมันปลา พริมโรส แปะก๊วย เห็ดหลินจือ กระเทียม

โรคบางชนิด จะมีข้อห้ามสำหรับอาหารสุขภาพบางชนิด เช่นโรคลมชัก หรือโรคจิต จะห้าม พริมโรส
ถ้ากิน กลูโคแมนแนน จะห้ามทานพร้อมอาหารสุขภาพตัวอื่นหรือพร้อมยา เพราะจะลดการดูดซึมของตัวอื่นนั่นเอง แต่กลูโคแมนแนนทานร่วมกับไฟเบอรีนได้ เพราะไฟเบอรีนก็ไม่ดูดซึมอยู่แล้ว
นอกจากนี้ คนไข้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะก็ไม่ควรทานอาหารสุขภาพจนกว่าจะปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะอาจรบกวนระดับยากดภูมิต้านทานได้

ปัจจุบันมนุษย์ทั่วโลก ได้หันมาใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น เนื่องจากมีโรคต่างๆมากมายเกิดขึ้น ณ ยุคเทคโนโลยีก้าวหน้า โรคบางอย่างก็พัฒนา ล้ำยุคเช่นเดียวกัน ดังนั้นเราจึงต้องหันมาใส่ใจในสุขภาพของตนเองมากขึ้น ดังนั้น อาหารสุขภาพ คืออะไร? เป็นสิ่งที่คนในยุคปัจจุบันต้องรู้





ขับเคลื่อนโดย Blogger.